Jetstar Pacific hủy chuyến với người khuyết tật để đảm bảo bay đúng giờ?

. Phản hồi về vấn đề này, đại diện Cục hàng không Việt Nam, đại diện JPA cho biết, nhân viên làm thủ tục hàng không Đinh Thị Minh đã làm thủ tục cho h

Xã hội hóa đường sắt sẽ dồn vận tải ô tô vào chỗ chết?
Lợi nhuận giảm tới 55%, Hà Đô Group nói gì?
Gemadept trình kế hoạch lợi nhuận giảm 53%
. Phản hồi về vấn đề này, đại diện Cục hàng không Việt Nam, đại diện JPA cho biết, nhân viên làm thủ tục hàng không Đinh Thị Minh đã làm thủ tục cho hành khách Trần Thị Ngọc và yêu cầu tất cả các hành khách có tên trong booking nhanh chóng có mặt tại quầy check-in để làm thủ tục. “Bên cạnh đó, JPA đã cân nhắc việc tại sân bay Vinh là nơi đến không có phương tiện hỗ trợ để khách xuống tàu bay và việc hỗ trợ bằng hình thức bế hoặc cõng lên, xuống tàu bay không bảo đảm an toàn cho hành khách; trên cơ sở đó hãng không thể phục vụ được và đã tư vấn cho hành khách đi chuyến bay khác thay thế. Ý kiến từ Cục Hàng không gần như đồng nhất với ý kiến được lãnh đạo JPA đưa ra, ngoài ra cũng nhấn mạnh thêm rằng, việc không vận chuyển được hành khách là người khuyết tật và những người đi cùng để đảm bảo việc bay đúng giờ, đảm bảo quyền lợi cho tất cả các hành khách khác của chuyến bay; đồng thời bảo đảm an toàn, an ninh cho chuyến bay và cho chính hành khách


Sự việc xảy ra vào ngày 3/5/2015, hành khách Trần Thị Ngọc cùng con trai Cao Quang Sơn (sinh năm 1996) (bị yếu cơ bẩm sinh, không tự đi lại được) vào quầy làm thủ tục lúc 05:09:50 (trước giờ khởi hành: 35 phút – sau thời điểm đóng quầy 5 phút chiều về từ TP.HCM về Vinh. Tuy nhiên chuyến bay đã không được thực hiện. Một số thông tin cho rằng, hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) đã từ chối vận chuyển hành khách là người khuyết tật .
Phản hồi về vấn đề này, đại diện Cục hàng không Việt Nam, đại diện JPA cho biết, nhân viên làm thủ tục hàng không Đinh Thị Minh đã làm thủ tục cho hành khách Trần Thị Ngọc và yêu cầu tất cả các hành khách có tên trong booking nhanh chóng có mặt tại quầy check-in để làm thủ tục. 
Khi cả 3 hành khách trong booking, trong đó có hành khách Cao Quang Sơn (hành khách bị yếu cơ bẩm sinh, không tự đi lại được) và hành khách Trần Văn Diễn có mặt tại quầy làm thủ tục lúc 05:12:05. Lúc này nhân viên làm thủ tục của JPA mới biết hành khách Sơn không tự đi lại được và có yêu cầu được hỗ trợ dịch vụ đưa lên tàu bay.
Nhân viên làm thủ tục Đinh Thị Minh đã báo cáo Ca trưởng là Lê Thị Hồng Phúc xử lý tiếp theo đúng quy định của Hãng. Ca trưởng xem xét tình trạng sức khỏe của hành khách, khả năng phục vụ đã đánh giá khó đảm bảo an toàn cho hành khách và đảm bảo đúng thời gian khai thác của chuyến bay nên thông báo cho hành khách về việc từ chối vận chuyển, tiến hành lập biên bản xác nhận sự việc và hướng dẫn khách làm việc với Phòng vé giờ chót để giải quyết, tư vấn cho hành khách lựa chọn phương án thay thế. Khách Trần Thị Ngọc đã ký vào Biên bản bất thường ngày 03/05/2015. 
Do đó, JPA cho rằng, vì đã đến giờ kết sổ nên JPA không kịp đặt dịch vụ xe nâng để hỗ trợ khách. 

Hình 1: Jetstar Pacific hủy chuyến với người khuyết tật để đảm bảo bay đúng giờ?

Hình 1: Jetstar Pacific hủy chuyến với người khuyết tật để đảm bảo bay đúng giờ?

Hình 2: Jetstar Pacific hủy chuyến với người khuyết tật để đảm bảo bay đúng giờ?

Hình 2: Jetstar Pacific hủy chuyến với người khuyết tật để đảm bảo bay đúng giờ?

“Bên cạnh đó, JPA đã cân nhắc việc tại sân bay Vinh là nơi đến không có phương tiện hỗ trợ để khách xuống tàu bay và việc hỗ trợ bằng hình thức bế hoặc cõng lên, xuống tàu bay không bảo đảm an toàn cho hành khách; trên cơ sở đó hãng không thể phục vụ được và đã tư vấn cho hành khách đi chuyến bay khác thay thế. Tuy nhiên hành khách không chấp nhận phương án này nên hãng đã không thể bố trí cho những hành khách này đi trong ngày 03/5/2015”, lý giải của JPA nêu. 
 Khách hàng Cao Quang Sơn bị yếu cơ bẩm sinh khi đi thì được Jetstar Pacific vận chuyển nhưng khi về thì phải đi bằng… ôtô. (Ảnh: Pháp luật Việt Nam)
Đồng thời khẳng định, các nhân viên làm thủ tục hàng không tại quầy Đinh Thị Minh và Lê Thị Hồng Phúc đã thực hiện đúng quy định, quy trình của JPA, không có việc cắt những hành khách trong sự việc này lại để lấy chỗ bán cho hành khách khác như thông tin trên một số trang mạng.
Ý kiến từ Cục Hàng không gần như đồng nhất với ý kiến được lãnh đạo JPA đưa ra, ngoài ra cũng nhấn mạnh thêm rằng, việc không vận chuyển được hành khách là người khuyết tật và những người đi cùng để đảm bảo việc bay đúng giờ, đảm bảo quyền lợi cho tất cả các hành khách khác của chuyến bay; đồng thời bảo đảm an toàn, an ninh cho chuyến bay và cho chính hành khách.
Ngoài ra cũng cho biết, do giá thành của xe, thiết bị nâng phục vụ hành khách là người khuyết tật của các nhà sản xuất nước ngoài rất cao (khoảng trên 3 tỷ đồng/01 xe) nên việc triển khai đồng bộ tại tất cả các cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc là khó khăn. 
TÂM AN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: