. Chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn Kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC) Huỳnh Phước Nghĩa đánh giá, các thông số tăng trưởng GDP, mức chi tiêu, lượng khách, lượng ôtô, tổng chiều dài đường cao tốc, sự vươn lên của tầng lớp trung lưu đều có tác động rất lớn đến du lịch biển. Ngay cả chủ đầu tư một khu resort tại Phan Thiết cũng cho biết “Tôi rất băn khoăn về sự phát triển của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố biển nói riêng và Việt Nam nói chung”. Như vậy trong 10 năm, lượng du khách nước ngoài đã tăng thêm 5,3 triệu lượt đồng thời có thêm 21,5 triệu lượt khách nội địa. Thứ tư Tổng chiều dài đường cao tốc TP HCM tính đến năm 2014 là 118 km và vẫn đang tiếp tục được mở rộng, nối dài thêm trong vòng nửa thập kỷ tới. Năm 2004 khách ngoại đạt 2,7 triệu lượt người, khách nội đạt 14,5 triệu
Tăng trưởng GDP, mức chi tiêu của du khách, số lượng xe ôtô, tổng chiều dài đường cao tốc… đầy triển vọng trong nửa thập niên tới có thể thúc đẩy tiềm năng đầu tư của biệt thự hướng biển.
biệt thự hướng biển được dự báo đầy tiềm năng phát triển trong nửa thập niên sắp tới.
Tại hội nghị bất động sản vừa diễn ra với chủ đề “Cơ hội đầu tư nửa thập kỷ tới”, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Vietnam Capital Partner, Nguyễn Nam Sơn cho rằng bất động sản hướng biển là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn trong giai đoạn 2015-2020. Ông Sơn đưa ra hàng loạt dự báo có thể làm tăng sức hút của phân khúc này.
Thứ nhất: GDP Việt Nam đến năm 2020 sẽ bằng mức hiện nay của các nước ASEAN. 5 năm tới GDP Việt Nam có thể bằng GDP của Philippines, Singapore và Malaysia năm 2014 (lần lượt là 289-332 tỷ USD). Năm 2014 GDP đầu người TP HCM đạt 5.100 USD trong khi GDP đầu người Manila, Jakarta, Bangkok lần lượt là 8.572-14.925 USD. Riêng tại TP HCM, 5 năm tới GDP đầu người có thể đạt 8.800 USD, bằng với mức hiện nay của Manila, Jakarta và có thể chạm mốc 14.000 USD vào 2025, gần bằng Bangkok. Tăng trưởng GDP là nền tảng thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch nghỉ dưỡng.
Giá đất khu vực nào đắt nhất Việt Nam?
. . . . . . . . .
Thứ hai: Năm 2013 mức chi tiêu của khách nội địa đạt 53 USD một ngày trong khi khách ngoại sẵn sàng trả 96 USD. Trong vòng 5 năm tới mức chi tiêu của khách nội địa có thể đạt 80 USD một ngày, bằng chi tiêu của khách ngoại năm 2007. Nhu cầu ở khách sạn của khách nội đã dịch chuyển từ 2 sao sang 3 sao khá lâu (10 năm) và có xu hướng nâng lên hạng 4 sao trở lên trong nửa thập niên tới.
Thứ ba: Tăng trưởng số lượng xe hơi trong nửa thập kỷ tới được dự báo khả quan. Hiện TP HCM có 700.000 ôtô, đến năm 2020 có thể tăng gấp 5 lần. Người đô thị đã dần hình thành văn hóa xe hơi, họ có thói quen tự lái ôtô ra khỏi thành phố để đi nghỉ cuối tuần hoặc các dịp lễ.
Hình 1: Dự báo táo bạo về đầu tư biệt thự biển 5 năm tới
Thứ tư: Tổng chiều dài đường cao tốc TP HCM tính đến năm 2014 là 118 km và vẫn đang tiếp tục được mở rộng, nối dài thêm trong vòng nửa thập kỷ tới. Đây là điều kiện thuận lợi thúc đẩy du lịch nghỉ dưỡng ở các điểm đến mất 3 giờ di chuyển bằng ôtô.
Thứ năm: Xu hướng du lịch và đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng của tầng lớp trung lưu và người giàu có chuyển biến tích cực trong 10 năm qua. Năm 2005 tầng lớp trung lưu mới mua căn nhà đầu tiên và ở khách sạn 2-3 sao. Năm 2014 họ đã đầu tư bất động sản cho thuê lại và ở khách sạn 3-4 sao. Giai đoạn 2020-2025 nhóm người này sẽ đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng để nghỉ ngơi và cho thuê. Trong trường hợp ở khách sạn, phân khúc 4-5 sao sẽ được lựa chọn hàng đầu.
Thứ sáu: Lượng khách nội địa đang gia tăng nhanh chóng. Năm 2004 khách ngoại đạt 2,7 triệu lượt người, khách nội đạt 14,5 triệu. Một thập niên sau, tức đến năm 2014 khách ngoại vọt lên 8 triệu trong khi trong nước tiệm cận 36 triệu lượt người đi du lịch. Như vậy trong 10 năm, lượng du khách nước ngoài đã tăng thêm 5,3 triệu lượt đồng thời có thêm 21,5 triệu lượt khách nội địa. Nửa thập niên tới tốc độ tăng lượng du khách trong và ngoài nước sẽ nhanh và mạnh hơn do GDP đầu người của TP HCM có thể tăng gấp đôi hiện nay.
Tuy nhiên, dự báo táo bạo của ông Sơn bị hoài nghi. Ngay cả chủ đầu tư một khu resort tại Phan Thiết cũng cho biết: “Tôi rất băn khoăn về sự phát triển của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố biển nói riêng và Việt Nam nói chung”.
Bà chia sẻ, năm 2014 ngành du lịch gặp rất nhiều khó khăn do tình hình biển Đông, đồng Ruble rớt giá và khách ngoại sụt giảm rất mạnh. Bà cho hay gần đây tham dự một hội chợ tại châu Âu, bà ghi nhận được một số dự báo năm 2015 lượng khách châu Âu về Việt Nam cũng sẽ tiếp tục xu hướng giảm. Nữ doanh nhân này đánh giá một nền du lịch chỉ dựa vào khách nội địa là không an toàn và chưa thể gọi là phát triển bền vững.
Chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn Kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC) Huỳnh Phước Nghĩa đánh giá, các thông số tăng trưởng GDP, mức chi tiêu, lượng khách, lượng ôtô, tổng chiều dài đường cao tốc, sự vươn lên của tầng lớp trung lưu đều có tác động rất lớn đến du lịch biển. Tuy nhiên, trong chu kỳ 5 năm còn rất nhiều nhân tố ngoại lực tác động vào thị trường nội địa. “Điểm rơi an toàn của thị trường biệt thự biển không phải là 5 năm mà cần đến 10 năm nữa”, ông nói.
Theo ông Nghĩa, các đô thị biển của Việt Nam cần một thập niên để hoàn thiện hạ tầng dịch vụ, hạ tầng xã hội để thúc đẩy và biến tiềm năng của du lịch biển thành sự thật. Hiện nay biệt thự biển chỉ thật sự hấp dẫn tại những vùng ven biển vị trí đẹp, có chiến lược phát triển đường cao tốc, sân bay, hình thành cơ chế đặc khu kinh tế… Dòng tiền chảy vào kênh này thuộc nhóm dài hạn, thời gian thu hồi vốn 6-10 năm. Theo VnExpress.net