VHC có đang thận trọng quá mức?

VHC có đang thận trọng quá mức?

. Xuất khẩu cá tra - vốn là mảng kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp tiếp tục dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng trên hai con số trong hai năm gần đây. Nă

Thị trường 24h: Taxi Group tăng giá cước để… tri ân khách hàng
Đổi cách tính thuế ô tô ngoại: Trăm dâu đổ đầu người dùng
Ngây thơ, những thương hiệu Việt mất dần trong đau đớn
. Xuất khẩu cá tra – vốn là mảng kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp tiếp tục dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng trên hai con số trong hai năm gần đây. Năm 2014 được coi là một năm kinh doanh khá thành công đối với CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) khi doanh nghiệp tiếp tục đạt kết quả kinh doanh ấn tượng. Tại đại hội đồng cổ đông thường niên vừa mới diễn ra cách đây không lâu, cổ đông CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh 2015 khá thận trọng với doanh thu hợp nhất 7,270 tỷ đồng tăng 15,5% so với mức 6292 tỷ đồng thực hiện năm 2014, lợi nhuận sau thuế đạt 320 tỷ đồng, tăng 11%. Tuy nhiên, VHC lại không nằm trong “vòng xoáy” này khi tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 24% nhưng giá bán bình quân vẫn tăng khoảng 6% trong năm 2014; trong khi đó, sản lượng cũng tăng trung bình khoảng 17%

Kết quả kinh doanh 2014 tăng mạnh


Năm 2014 được coi là một năm kinh doanh khá thành công đối với CTCP Vĩnh Hoàn (VHC ) khi doanh nghiệp tiếp tục đạt kết quả kinh doanh ấn tượng. Xuất khẩu cá tra – vốn là mảng kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp tiếp tục dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng trên hai con số trong hai năm gần đây.
Trong khi đó, một số doanh nghiệp trong ngành có giá trị xuất khẩu giảm mạnh như CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang (AGF) giảm 25%, CTCP Đầu Tư & Phát Triển Đa Quốc Gia (IDI) giảm 20%.
Theo tính toán của các chuyên gia phân tích tại CTCP Chứng khoán Rồng Việt, trong năm 2014, giá trị xuất khẩu ngành cá tra tăng trưởng đến 31%, tuy nhiên, giá bán lại có sự sụt giảm, đặc biệt là thị trường Mỹ, giảm 8% và thị trường Châu Âu, giảm tới 17% giá.
Tuy nhiên, VHC lại không nằm trong “vòng xoáy” này khi tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 24% nhưng giá bán bình quân vẫn tăng khoảng 6% trong năm 2014; trong khi đó, sản lượng cũng tăng trung bình khoảng 17%.
Doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây 
Kết quả, kết thúc năm 2014, công ty đạt doanh thu hợp nhất 6.292 tỷ đồng, tăng 24% so với kết quả đạt được năm 2013 và vượt 14% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế 439 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế nếu không tính lợi nhuận từ việc bán công ty con Vĩnh Hoàn 1 là 288 tỷ đồng.
Kế hoạch khiêm tốn cho 2015
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên vừa mới diễn ra cách đây không lâu, cổ đông CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh 2015 khá thận trọng với doanh thu hợp nhất 7,270 tỷ đồng tăng 15,5% so với mức 6292 tỷ đồng thực hiện năm 2014, lợi nhuận sau thuế đạt 320 tỷ đồng, tăng 11%. 
Hình 1: VHC có đang thận trọng quá mức?

Hình 1: VHC có đang thận trọng quá mức?

VHC cũng đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu thủy sản trong năm nay sẽ đạt 240 triệu USD, tăng quy mô và thị phần xuất khẩu ở các thị trường chính. Đồng thời công ty cũng tiếp tục mở rộng và hoàn thiện các vùng nuôi cá tra, đảm bảo cung cấp 65% nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất.

Hình 2: VHC có đang thận trọng quá mức?

Hình 2: VHC có đang thận trọng quá mức?

VHC đang quá thận trọng?
Năm 2015 mở ra với đủ các yếu tố thuận lợi cho doanh nghiệp, nên mục tiêu tăng trưởng chỉ 11% được coi là một sự quá thận trọng của Ban lãnh đạo VHC.
Trong những năm gần đây, rất nhiều các doanh nghiệp thủy sản hoạt động kém hiệu quả đã phải tạm ngừng hoạt động hoặc tuyên bố phá sản. Một trong những nguyên nhân là do số lượng doanh nghiệp tăng nhanh, trong khi nguồn nguyên liệu – yếu tố hàng đầu để duy trì hoạt động sản xuất lại không đáp ứng đủ.
Điều này cho thấy sự đào thải các doanh nghiệp nhỏ lẻ trong ngành thủy sản vẫn đang tiếp diễn. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp hàng đầu với nguồn lực mạnh như VHC giành lấy “miếng bánh” thị phần và tận dụng lợi thế để nâng giá bán đầu ra cho sản phẩm. Theo đó, nhiều chuyên gia dự đoán, giá bán bình quân của VHC trong năm 2015 có thể tăng từ 2-3%.
Năm qua, VHC đã được áp mức thuế chống bán phá giá 0% vào thị trường Mỹ trong đợt xem xét hành chính thứ 9 (POR 9), giảm từ mức 0.19 USD/kg của đợt xem xét liền trước. Điều này đã giúp công ty tăng giá bán và sản lượng vào thị trường này. Trong khi đó, việc Ngân hàng Nhà nước quyết định tăng tỷ giá đồng USD lên 1% hôm 7/5 vừa qua cũng sẽ là nhân tố tích cực giúp một doanh nghiệp xuất khẩu lớn như VHC tăng lợi nhuận.
Nhận thấy thời cơ, nên Ban lãnh đạo VHC đã lên kế hoạch đầu tư rất mạnh, bao gồm cả việc rót 560 tỷ đồng mở rộng và nâng cấp nhà máy chế biến thủy sản và xưởng bột mỡ cá; 100 tỷ đồng để mua sắm máy móc thiết bị nhà máy Vĩnh Hoàn 5; 90 tỷ đồng đầu tư mở rộng vùng nuôi…
Một điểm đáng chú ý nữa là việc đóng góp của nhà máy Collagen đối với lợi nhuận của công ty. Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm – Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị công ty cho biết, nhà máy sau giai đoạn nghiệm thu và vận hành thử nghiệm trong quý 1/2015 sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ hóa dây chuyền sản xuất và chuẩn hóa các thông số sản xuất. Theo đó kế hoạch nhà máy sẽ sản xuất 35% công suất và công ty bắt đầu bán hàng trong năm nay nhằm tạo ra doanh thu cho sản phẩm này.
Nhờ những lợi thế này, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình của VHC có thể duy trì trên hai con số. Ngoài ra, khi dự án Collagen đi vào hoạt động ổn định, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp sẽ được cải thiện đáng kể.
TRẦN THÚY

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: