Dạy trẻ yêu bản sắc Việt trong trường quốc tế

. Điều này đặt áp lực cho thế hệ học sinh hiện nay, cần phải trang bị kiến thức, kỹ năng giao tiếp, trình độ tiếng Anh ngay từ bây giờ, nhằm giúp đất nước hội nhập quốc tế thành công mà không đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc. Phụ huynh được tư vấn để chọn lộ trình học tập phù hợp nhất với trẻ.  Chương trình giáo dục quốc gia được kết hợp với chương trình giáo dục quốc tế Cambridge, hoặc chương trình tiếng Anh chuyên sâu.  Cả 2 lộ trình học tập đều hướng đến mục tiêu xây dựng nền tảng kiến thức học thuật vững chắc, trình độ tiếng Anh thành thạo, giúp các em thành công ở bậc học cao hơn trong nước và quốc tế. – Kinh tế và xã hội Việt Nam ngày càng phát triển nhanh chóng, đặc biệt là sau khi ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do. – Theo ông, các trường tại Việt Nam cần dạy học sinh những gì trong bối cảnh hiện nay?

– Theo ông, các trường tại Việt Nam cần dạy học sinh những gì trong bối cảnh hiện nay?

– Kinh tế và xã hội Việt Nam ngày càng phát triển nhanh chóng, đặc biệt là sau khi ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do. Điều này đặt áp lực cho thế hệ học sinh hiện nay, cần phải trang bị kiến thức, kỹ năng giao tiếp, trình độ tiếng Anh ngay từ bây giờ, nhằm giúp đất nước hội nhập quốc tế thành công mà không đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc.

Trước hết, nhà trường cần phải chuẩn bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng thiết yếu, để sẵn sàng đáp ứng những công việc hiện chưa được tạo ra, những công nghệ hiện chưa được phát minh và những vấn đề mà chúng ta chưa biết trong tương lai. 

– Để trang bị những kiến thức và kỹ năng như ông chia sẻ, nhiều phụ huynh chọn cách cho con du học ở các nước phát triển từ sớm. Ý kiến của ông thế nào?

– Ngoài kho kiến thức tiên tiến và kỹ năng thực tế, nhiều phụ huynh cho con du học nước ngoài vì muốn con được tiếp cận với môi trường tiếng Anh bản xứ. Theo tôi, tiếng Anh cần thiết, nhưng chỉ là công cụ, không phải là văn hóa. Cách tốt nhất để học tiếng Anh là biến nó trở thành kỹ năng thông qua việc giao tiếp hàng ngày.

Học sinh vui học tại trường quốc tế Việt Úc (VAS).

Tại Việt Nam, nhiều phụ huynh đã gửi con đến các trường quốc tế, nhằm tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm môi trường giáo dục quốc tế với chi phí thấp hơn du học. Tuy nhiên, không ít cha mẹ lo lắng trẻ sẽ thiếu kiến thức về văn hóa, lịch sử dân tộc.

Vì vậy, từ năm học 2013-2014, trường VAS bắt đầu triển khai chương trình giáo dục quốc tế Cambridge song song với chương trình văn hóa quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Nhờ vậy, các em nhận được sự giao thoa của 2 môi trường giáo dục trong nước và quốc tế. 

bản sắc Việt thể hiện như thế nào trong chương trình giảng dạy của VAS, thưa ông?

– Bên cạnh kiến thức học thuật vững chắc và kỹ năng cần thiết, học sinh còn được dạy cách giữ gìn những giá trị, bản sắc văn hóa Việt thông qua các giờ học lịch sử trên lớp, các chuyến tham quan bảo tàng… 

Chương trình giáo dục và nuôi dưỡng học sinh tại VAS gắn liền với 7 giá trị cốt lõi gồm tính xuất sắc, sự tự tin, tinh thần đồng đội, lòng tôn trọng, tính chính trực, đam mê và quan trọng nhất, là lòng tự hào quốc gia. VAS cũng nhấn mạnh việc nuôi dưỡng niềm đam mê học tập suốt đời, khát khao phấn đấu để chinh phục những mục tiêu theo đuổi. 

VAS theo đuổi cách tiếp cận nhất quán “lấy học sinh làm trung tâm”.

– Có quan điểm cho rằng, thu lợi nhuận từ giáo dục là không nên. Ý kiến của ông thế nào?

– Tôi không đồng tình với quan điểm này. Nhiều người thấy học phí trường quốc tế cao hơn trường công lập và vội vàng đưa ra nhận định chủ quan về lợi nhuận giáo dục.

Tuy nhiên, đầu tư có lợi nhuận (profitability) khác với đầu tư trục lợi (profiteering). Thực tế, lợi nhuận từ giáo dục sẽ được sử dụng để tái đầu tư, nhằm cải thiện chất lượng dạy học, đem lại lợi ích tốt nhất cho học sinh và đảm bảo sự phát triển bền vững của tổ chức giáo dục. VAS là tổ chức kinh doanh có lợi nhuận và lợi nhuận được đầu tư liên tục trong những năm tiếp theo, để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

– Quan điểm giáo dục tại VAS có gì khác biệt, thưa ông?

– Giáo dục chất lượng cao là mục tiêu hàng đầu của VAS. Nhà trường theo đuổi cách tiếp cận nhất quán “lấy học sinh làm trung tâm”. Phụ huynh được tư vấn để chọn lộ trình học tập phù hợp nhất với trẻ. Chương trình giáo dục quốc gia được kết hợp với chương trình giáo dục quốc tế Cambridge, hoặc chương trình tiếng Anh chuyên sâu. Cả 2 lộ trình học tập đều hướng đến mục tiêu xây dựng nền tảng kiến thức học thuật vững chắc, trình độ tiếng Anh thành thạo, giúp các em thành công ở bậc học cao hơn trong nước và quốc tế.

Chất lượng giáo dục tại VAS được nhiều tổ chức uy tín quốc tế kiểm chứng. Trường được Hội đồng Khảo thí quốc tế Đại học Cambridge công nhận và cho phép giảng dạy chương trình giáo dục quốc tế Cambridge. VAS cũng được Tổ chức ICDL International ủy nhiệm làm trung tâm khảo thí và được Hội đồng Anh, Tổ chức Giáo dục IDP, Đại học Cambridge ủy nhiệm là trung tâm tổ chức thi IELTS tại TP HCM.

Thành lập năm 2004, VAS cung cấp chương trình giáo dục từ bậc mầm non đến phổ thông trung học. Trường hiện giảng dạy cho gần 5.000 học sinh tại 6 cơ sở trên địa bàn TP HCM. Trong 5 năm tới, trường sẽ mở thêm 2-3 cơ sở giáo dục tại TP HCM và các tỉnh lân cận để nhiều trẻ em được tiếp cận với môi trường giáo dục quốc tế hơn.

An San

1 những suy nghĩ trên “Hello world!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339